Cách Đăng Sản Phẩm Lên TikTok Shop Từ A Đến Z
Một trong các bước đầu tiên khi tạo lập cửa hàng trên TikTok Shop chính là đăng tải sản phẩm. Vậy liệu bạn có biết cách đăng tối ưu thời gian, được nền tảng duyệt nhanh chóng và thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng? Vậy thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây, Zeno Digital sẽ mách bạn từ A đến Z các bước đăng sản phẩm lên TikTok Shop bằng điện thoại di động hoặc máy tính, đảm bảo hiệu suất 100%.
1. Hướng dẫn đăng sản phẩm lên TikTok Shop chi tiết nhất
Dưới đây là hướng dẫn đăng sản phẩm lên TikTok Shop, giúp bạn dễ dàng quản lý việc kinh doanh:
Bước 1: Truy cập TikTok Seller hoặc cài ứng dụng trên điện thoại
Trước tiên, bạn cần vào trang quản lý TikTok Shop qua đường link: https://seller.tiktok.com/ và đăng nhập bằng tài khoản TikTok Shop của mình. Nếu bạn đang sử dụng điện thoại, hãy tải ứng dụng TikTok Seller về thiết bị của mình.
Bước 2: Thêm sản phẩm mới vào TikTok Shop
Sau khi truy cập thành công vào TikTok Seller Center hoặc tải ứng dụng và đăng nhập, bạn chọn Sản phẩm > Quản lý sản phẩm > Thêm sản phẩm mới để đưa sản phẩm lên gian hàng TikTok Shop.
Lưu ý: Người bán cần tuân thủ các nguyên tắc bán hàng của TikTok Shop, tránh đăng những sản phẩm hoặc sử dụng các từ ngữ bị cấm trên TikTok Shop để tránh việc sản phẩm không được duyệt, gây lãng phí thời gian. Chi tiết về sản phẩm bị hạn chế và không được hỗ trợ của TikTok Shop bạn có thể xem tại đây.
Bước 3: Chọn các trường cơ bản của sản phẩm
Lựa chọn trường thông tin là một bước quan trọng khi đăng sản phẩm lên TikTok Shop. Bước này bao gồm các mục:
- Tên sản phẩm
- Hạng mục (ngành hàng)
- Nhãn hiệu*
Mục Nhãn hiệu đóng vai trò quan trọng trong việc giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy sản phẩm của bạn trên thanh tìm kiếm. Để tăng cường độ tin cậy và tạo niềm tin cho khách hàng, bạn cần tải lên các chứng chỉ liên quan để chứng minh bạn là chủ sở hữu hoặc đại lý ủy quyền của thương hiệu ở các cấp độ tương ứng. Nếu nhãn hiệu của bạn đã được gửi để xét duyệt trên TikTok Shop và được chấp thuận, dòng chữ “Đã cho phép” sẽ xuất hiện dưới nhãn hiệu.
Bước 4: Điền đầy đủ thông tin mô tả sản phẩm
Sau khi đã hoàn thành các mục thông tin cơ bản của sản phẩm, bước tiếp theo của việc đăng sản phẩm lên TikTok Shop chính là điền các thông tin mô tả cụ thể về sản phẩm của bạn. Ở bước này, bạn cần cung cấp thông tin chi tiết theo các yêu cầu sau:
1. Thông tin sản phẩm:
- Mô tả sản phẩm bằng văn bản kết hợp với các điểm nổi bật, càng chi tiết càng tốt.
- Có thể thêm tối đa 30 biểu ngữ và hình ảnh liên quan để làm nổi bật sản phẩm.
- Đặt tên sản phẩm một cách rõ ràng, bao gồm các đặc tính quan trọng của sản phẩm.
2. Hình ảnh sản phẩm:
- Bạn có thể tải lên tối đa 9 hình ảnh cho mỗi sản phẩm.
- Hình ảnh phải có tỷ lệ 1:1 (hình vuông).
- Kích thước tối thiểu của hình ảnh là 600x600px.
- Kích thước tối đa của tệp hình ảnh là 5MB.
3. Kích cỡ – Size: Thêm hình ảnh các kích cỡ (Nội dung này không bắt buộc).
4. Thuộc tính:
- Chọn Thương hiệu. Nếu không có thương hiệu, chọn “No brand”.
- Thêm một số thông tin về thuộc tính. Đây là phần không bắt buộc nhưng nếu bạn có thể điền thì nền tảng sẽ duyệt nhanh hơn với thông tin đầy đủ hơn.
5. Chọn hạng mục của sản phẩm: Để tối ưu hiệu quả bán hàng, khi đăng sản phẩm lên TikTok Shop, bạn cần chọn hạng mục phù hợp với sản phẩm bạn đang muốn bán trên nền tảng.
6. Chọn biến thể:
- Chọn Biến thể đơn hoặc Nhiều biến thể cho phù hợp.
- Nhập giá bán lẻ (đồng) và số lượng hàng trong kho.
7. Trọng lượng: Bạn ước tính trọng lượng bưu kiện (g) khi đóng hàng khoảng bao nhiêu, rồi lựa chọn phân loại phù hợp.
8. Kích thước (Không bắt buộc): Kích thước sản phẩm để mô tả rõ hơn cho người dùng dễ hình dung.
9. Thanh toán khi nhận hàng: Yêu cầu này đồng nghĩa bạn cho phép người dùng có thể thanh toán sau khi giao hàng, thay vì chỉ được thanh toán trực tuyến.
Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm video giới thiệu sản phẩm. Khi làm Video TikTok Shop cần có các yêu cầu sau:
- Tỷ lệ video được đề xuất là 1:1, 9:16 hoặc 16:9.
- Dung lượng video tối đa là 20MB.
Bước 5: Chọn phân loại cụ thể hơn về sản phẩm
- Sản phẩm biến thể: Tùy theo đặc điểm của từng ngành hàng như kích cỡ, màu sắc, chất liệu mà bạn lựa chọn phân loại phù hợp khi đăng sản phẩm lên TikTok Shop. Hiện tại TikTok Shop hỗ trợ tối đa 3 kiểu phân loại trên mỗi sản phẩm và bạn có thể thêm hình ảnh mô tả đối với từng loại biến thể để dễ phân biệt.
- Danh sách SKU: Tại đây, bạn nhập giá của mọi SKU, số lượng tồn kho đầu vào và tên SKU người bán nếu bạn cần số nhận dạng để sử dụng cho riêng mình (không bắt buộc).
> Xem thêm SKU – Yếu Tố Cần Thiết Trong Quản Lý Sản Phẩm
Bước 6: Lựa chọn thao tác gửi duyệt sản phẩm
Sau khi đã điền toàn bộ thông tin cần thiết cho sản phẩm, ở dưới trang sẽ có 3 lựa chọn để bạn thao tác:
- Loại bỏ: Xóa tất cả các mô tả sản phẩm vừa nhập ở trên
- Lưu dạng nháp: Lưu lại mô tả hiện tại những sản phẩm sẽ không được gửi đến quy trình xét duyệt. Bạn có thể tiếp tục chỉnh sửa sản phẩm này sau.
- Gửi: Sản phẩm sẽ được gửi đến quy trình để xét duyệt.
2. Làm sao để kiểm tra trạng thái sản phẩm sau khi hoàn thành các bước đăng sản phẩm lên TikTok Shop?
Ngoài việc nắm vững hướng dẫn đăng sản phẩm lên TikTok Shop, bạn còn có thể kiểm tra trạng thái của sản phẩm qua trang Quản lý sản phẩm. Các trạng thái sản phẩm gồm:
- Đang hoạt động: Sản phẩm ở trạng thái này đã được đăng tải thành công, khách hàng có thể nhìn thấy và thực hiện đặt mua. Người bán cũng có thể thực hiện các thao tác như sửa, xóa sản phẩm, hủy kích hoạt, thay đổi giá và số lượng…
- Bị hủy kích hoạt: Trạng thái này cho biết sản phẩm đã được đăng tải nhưng vì hết hàng hoặc ngừng kinh doanh, chủ shop phải hủy kích hoạt. Tuy nhiên, người bán có thể kích hoạt lại sản phẩm và cập nhật thông tin nếu cần.
- Bị đình chỉ: Sản phẩm trong danh sách này đã bị tạm ngưng và có thể xuất hiện một trong các trạng thái sau:
- Đang xét duyệt: Khi đăng sản phẩm lên TikTok Shop, sản phẩm vẫn đang được đội ngũ TikTok Shop kiểm tra, người bán có thể chỉnh sửa thông tin và quá trình xét duyệt sẽ được bắt đầu lại.
- Thất bại: Sản phẩm không tuân thủ các nguyên tắc, người bán sẽ nhận email thông báo lý do và có thể chỉnh sửa và đăng lại sản phẩm.
- Đóng băng: Sản phẩm bị coi là bất hợp pháp, gây hại hoặc hàng giả, người bán sẽ nhận email giải thích lý do và không thể chỉnh sửa hoặc đăng lại sản phẩm.
3. Các lưu ý cần biết khi đăng sản phẩm lên TikTok Shop
Trong quá trình tìm hiểu cách đăng sản phẩm lên TikTok Shop, để sản phẩm nhanh chóng được duyệt và dễ tiếp cận người dùng, các chủ shop cần lưu ý một số điều sau:
- Không đề cập đến từ “TikTok” hay các nền tảng mạng xã hội khác ngoài TikTok, như Facebook, Instagram, các sàn thương mại điện tử…
- Khi đăng nội dung lên TikTok, không để lộ các thông tin cá nhân như số điện thoại.
- Tránh nhắc đến tên hoặc logo của các thương hiệu lớn như Dior, Channel, Nike, Adidas,…
- Cấm sử dụng những từ ngữ tuyệt đối như “nổi tiếng, hàng đầu, vĩnh cửu, vạn năng, cấp thế giới, không hiệu quả không lấy tiền…”
- Không sử dụng từ ngữ mang tính tiêu cực như bạo lực, rùng rợn, phân biệt giàu nghèo…; những từ ngữ lừa gạt như “chúc mừng bạn đã nhận được quà, miễn phí cho tất cả mọi người”; hoặc ngôn từ xúc phạm phân biệt chủng tộc và giới tính.
> Xem thêm 5 Cách Bán Hàng Bứt Phá Doanh Thu Kinh Doanh TikTok Shop 2025
Vậy là bài viết trên của Zeno Digital đã hướng dẫn cách đăng sản phẩm lên TikTok Shop trên điện thoại và máy tính, cùng với những lưu ý về việc sử dụng từ ngữ bị hạn chế. Điều quan trọng nhất để kinh doanh thuận lợi trên nền tảng này là mỗi người cần tuân thủ đúng các nguyên tắc khi đăng tải nội dung và sản phẩm trên TikTok Shop. Chúc các nhà bán hàng thành công!