2 Bước Đơn Giản Mở TikTok Shop Cho Nhà Bán Hàng Mới
Sau đại dịch Covid-19, hoạt động bán hàng đã có sự chuyển mình mạnh mẽ, đánh dấu bởi sự bùng nổ của thương mại điện tử. Nhiều người bán hàng đã tìm đến TikTok Shop như một kênh kinh doanh tiềm năng. Tuy nhiên, do khác biệt về chính sách và quy trình đăng ký, không ít người gặp khó khăn khi bắt đầu. Đừng lo vì trong bài viết này, Zeno Digital sẽ hướng dẫn bạn cách mở TikTok Shop một cách đơn giản chỉ với 2 bước.
1. Tại sao nên mở TikTok Shop ngay bây giờ?
Với sự bùng nổ của xu hướng video ngắn cùng sự chuyển dịch hành vi mua sắm trực tuyến sau đại dịch COVID. TikTok đã dần trở thành nền tảng có doanh số bán hàng đứng 2 tại thị trường Việt Nam, với mức tăng trưởng 121% trong năm 2024, gấp gần 3 tỷ lệ tăng trưởng của Shopee chỉ với 34%. Điều này cho thấy, đây là một thị trường “màu mỡ” để các nhà bán hàng bán hàng có thể mở TikTok Shop và phát triển hoạt động kinh doanh của mình.
Đặc biệt, sắp tới TikTok sẽ có chính sách tính thuế thay cho nhà bán hàng. Từ đó, chủ shop có thể dễ dàng tính toán lợi nhuận và tránh được các vấn đề liên quan đến pháp lý.
2. Điều kiện để mở TikTok Shop
TikTok cho phép bất cứ người dùng nào cũng có thể đăng ký bán hàng trên TikTok Shop. Tuy nhiên sẽ có một số điều kiện nhất định đối với các đối tượng khách hàng khác nhau.
a) Người đăng ký cá nhân mở TikTok Shop:
- TikTok Shop cho phép công dân Việt Nam đủ 18 tuổi đăng ký làm người bán cá nhân.
- Người bán không bị dính chế tài hoặc điều tra của các cơ quan liên quan.
b) Người đăng ký là Doanh nghiệp mở TikTok Shop:
- TikTok Shop cho phép các pháp nhân đăng ký tại Việt Nam đăng ký làm người bán doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhà bán hàng cần đảm bảo phạm vi kinh doanh và thời hạn hiệu lực đối với hoạt động của doanh nghiệp đăng ký phải tương ứng với giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc các chứng nhận chứng minh có giá trị tương đương.
- Tất cả giấy phép, chứng chỉ đăng ký kinh doanh đều phải được xác thực và đảm bảo giá trị pháp lý.
- Một doanh nghiệp đã được xác minh chỉ có thể đăng ký tối đa năm (5) tài khoản người bán trên TikTok Shop.
- Người bán không bị dính chế tài hoặc điều tra của các cơ quan liên quan.
Để biết rõ chi tiết những quy định, chế tài, nhà bán hàng cho thể tham khảo tại đây
Lưu ý: Một doanh nghiệp đã được xác minh chỉ có thể đăng ký tối đa 5 tài khoản người bán trên TikTok Shop.
3. Cách mở TikTok Shop chi tiết từ A đến Z
Để mở TikTok Shop bạn phải qua 2 bước quan trọng đó là đăng ký TikTok Shop và thiết lập cửa hàng.
3.1 Đăng ký tài khoản TikTok Shop
TikTok Shop cho bạn khả năng đăng ký rất dễ dàng thông qua TikTok Seller Center. Bạn có thể đăng ký bằng tài khoản TikTok Shop hiện có hoặc đăng ký tài khoản mới hoàn toàn cho TikTok Shop.
Cách 1: Đăng ký tài khoản TikTok Shop Seller bằng tài khoản TikTok
- Bước 1: Đăng nhập tài khoản TiKTok
- Bước 2: Truy cập vào trang TikTok Seller Center
- Bước 3: Đăng nhập với TikTok Account
Cách 2: Đăng ký tài khoản mới TikTok Shop Seller
Khi đăng ký tài khoản mới, bạn có thể chọn 1 trong 2 phương thức là đăng ký bằng số điện thoại hoặc đăng ký bằng email, sau đó nền tảng sẽ gửi mã thông qua email hoặc điện thoại. Chỉ cần nhập mã này vào ô xác nhận, bạn đã đăng ký thành công tài khoản TikTok Shop Seller rồi đấy.
3.2 Thiết lập cửa hàng TikTok
Sau bước đăng ký tài khoản thì đây sẽ là bước bạn cần cung cấp nhiều thông tin về bạn hoặc doanh nghiệp cùng giấy tờ pháp lý để thiết lập. Cụ thể như sau:
Bước 1: Xác minh giấy tờ đăng ký TikTok Shop
Đầu tiên, bạn cần xác định loại hình kinh doanh của mình là cá nhân hay là doanh nghiệp, sau đó cung cấp giấy tờ phù hợp với từng loại hình này.
- Đối với cá nhân: Bạn cần cung cấp căn cước công dân
- Đối với doanh nghiệp: Bạn cần cung cấp giấy đăng ký kinh doanh
Bước 2: Tải sản phẩm lên TikTok Shop
Sau bước bổ sung giấy tờ phù hợp với loại hình kinh doanh, bạn sẽ cần bổ sung tối thiểu là 1 sản phẩm để sang bước tiếp theo.
Lưu ý: Sản phẩm được thêm vào TikTok Shop sẽ không hiển thị cho đến khi giấy tờ chứng nhận của bạn được xác minh xong.
Bước 3: Liên kết tài khoản TikTok chính thức
Bước cuối cùng trong quá trình thiết lập shop là kết nối với một tài khoản TikTok bất kỳ để có thể hoạt động được.
Lưu ý: Chỉ có thể liên kết tài khoản TikTok sau khi giấy tờ chứng nhận của bạn đã được xác minh
Vậy là bạn đã thiết lập cơ bản cửa hàng của mình rồi đó. Hãy bắt đầu làm video và đón chờ những đơn hàng đầu tiên ngay thôi nào!
4. Mẹo tối ưu khi mới mở TikTok Shop
Sau khi hoàn thành các bước trên, bạn đã có thể bắt đầu hoạt động kinh doanh của mình trên TikTok Shop rồi đó! Đó là những điều căn bản mà ai cũng làm được, tuy nhiên, nếu bạn chỉ đăng sản phẩm và đợi đơn hàng thì không khác nào “há miệng chờ sung cả”. Vậy nên, để có thể bán hàng hiệu quả thì bạn cần kết hợp những yếu tố sau:
4.1 Xây dựng nội dung chuyên nghiệp
TikTok là nền tảng giải trí kết hợp bán hàng. Vậy nên sau khi mở TikTok Shop thành công thì để bán được nhiều đơn, bạn cần phải xây dựng nội dung để TikTok có thể phân phối video của bạn tới khách hàng có nhu cầu, khiến họ biết đến sản phẩm và mua hàng từ shop của bạn. Những cách làm video mà bạn có thể tham khảo để bán hàng tốt hơn như:
- Có kịch bản video bài bản
- Hình ảnh video phải sắc nét và âm thanh rõ ràng
- Hiểu rõ chính sách để tránh vi phạm và giảm tương tác
- Nội dung phải đem lại giá trị cho khách hàng và giải quyết được nỗi đau của khách hàng
- Tạo ấn tượng mạnh trong 3s giây đầu
- Giữ chân khách hàng trong qua 10s giây đầu là bí quyết để video viral
- Dùng sự chân thật để thu hút khách hàng
- Nổi bật những thông tin chính bằng kỹ thuật edit
- Kêu gọi hành động cuối video
4.2 Tối ưu hình ảnh sản phẩm và giỏ hàng
Một yếu tố cũng quan trọng không kém để bán được hàng sau khi mở TikTok Shop. Đó là hình ảnh sản phẩm và trang trình bày của bạn phải thật sự thu hút người mua.
- Thiết kế phải rõ ràng để khách hàng dễ dàng nắm bắt thông tin về sản phẩm.
- Hình ảnh sản phẩm phải nổi bật, dễ dàng nhận biết sản phẩm của shop mình với sản phẩm của shop khác.
- Tránh bị che sản phẩm và dính mã QR.
- Màu sắc phải phù hợp với ngành hàng: mỗi màu sắc sẽ mang lại một tác động tâm lý khác nhau để cảm xúc của người mua hàng, vì vậy bạn cần chọn màu sắc phù hợp để thúc đẩy khách hàng mua hàng
Ví dụ: Sản phẩm về thiên nhiên nên chọn màu xanh lá để cho thấy cảm giác tự nhiên, màu vàng cam đỏ sẽ kích thích sự thèm ăn phù hợp với các ngành liên quan đến thực phẩm, màu xanh sẽ mang lại cảm giác hiện đại phù hợp với các ngành hàng đồ công nghệ và điện tử.
4.3 Sử dụng các công cụ quảng bá của TikTok
TikTok Shop là nền tảng màu mỡ dành cho các nhà bán hàng. Tuy nhiên, việc áp dụng các chính sách TikTok và hạn chế khả năng phân phối tự nhiên. Dẫn đến việc dù video bạn cực kỳ xuất sắc, lượt view vẫn lẹt đẹt không qua nổi 1 nghìn lượt xem. Vậy nên lúc này bạn cần kết hợp với các hình thức quảng bá khác cho sản phẩm của mình sau khi mở TikTok Shop:
- Chạy quảng cáo
- Book KOLs/KOCs
- Xây dựng thương hiệu thay vì chỉ chăm chăm vào bán hàng
- Livestream
- Kết hợp các phương pháp trên
> Xem thêm: 5 cách bán hàng giúp bức phá doanh thu trên TikTok Shop
Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn dễ dàng mở TikTok Shop và thành công khi bắt đầu với nền tảng này. Nếu bạn còn đang khó khăn, loay hoay không biết bán hàng thế nào trên TikTok thì hãy đến ngay với Zeno Digital. Với các giải pháp toàn diện từ tư vấn nội dung, vận hành đến chạy Ads cùng kinh nghiệm vận hành hơn 2500, chúng tôi tự tin sẽ giúp bạn phát triển doanh nghiệp thần tốc trên nền tảng này. Nhanh tay liên hệ ngay để được tư vấn miễn phí nhé!