Sức Mạnh Của Người Dùng Mạng Xã Hội: Tẩy Chay Trực Tuyến

Dạo gần đây, trào lưu “tẩy chay” của người dùng mạng xã hội diễn ra rất mạnh mẽ. Điển hình là vụ việc livestream bán sầu riêng của Hằng Du Mục, Quang Linh và O Huyền. Các nền tảng đang đẩy mạnh quyền lợi, lợi ích của người dùng lên trên hết, vậy nên chỉ […]

Dạo gần đây, trào lưu “tẩy chay” của người dùng mạng xã hội diễn ra rất mạnh mẽ. Điển hình là vụ việc livestream bán sầu riêng của Hằng Du Mục, Quang Linh và O Huyền. Các nền tảng đang đẩy mạnh quyền lợi, lợi ích của người dùng lên trên hết, vậy nên chỉ cần vi phạm một lỗi nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến việc kinh doanh.

Sức mạnh của người dùng mạng xã hội

Ở bài viết này, hãy cùng Zeno tìm hiểu về sức mạnh của người dùng mạng xã hội trong trào lưu tẩy chay trực tuyến nhé!

Tẩy chay trực tuyến là gì?

Văn hóa tẩy chay là phương tiện truyền thông xã hội thể hiện trách nhiệm của người dùng lên một cá nhân hay tổ chức quyền lực. Điều này với cộng đồng người dùng được cho là công bằng xã hội và quyền tự do ngôn luận, khi họ được đánh giá những việc làm họ cho là sai trái.

Tẩy chay trực tuyến

Nhất là vào 1 năm trở lại đây, sự trỗi dậy của văn hóa tẩy chay tại Việt Nam càng trở nên mạnh mẽ hơn. “Chỉ 31% người Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, tin rằng cá nhân bị tẩy chay có thể được tha thứ hoặc được phép xuất hiện trước công chúng” – Theo báo cáo của Milieu Insight 2022.

Tuy nhiên, trào lưu tẩy chay này cũng mang lại những hệ lụy khá lớn, khi người dùng chỉ đứng sau màn hình, họ có thể “tung hoành” đưa ra phán xét của mình tới những người có sức ảnh hưởng mà không lo bị quy trách nhiệm hay thực hiện quy trình pháp lý.

Hiện nay, Nhà nước Việt Nam chưa có luật hiện hành liên quan đến tẩy chay trực tuyến. Tuy nhiên, người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác thì bị phạt cảnh báo, phạt tiền từ 10.000.000 triệu đồng đến 30.000.000 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm (Khoản 2 Điều 2 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017).

Tẩy chay trực tuyến là gì?

Vì vậy, những cá nhân, tổ chức nào có hành vi khiêu khích, xúc phạm nặng nề đến danh dự, nhân phẩm của người khác cũng phải nhận hậu quả thích đáng. Hãy là một người dùng mạng xã hội thông thái, do các thông tin được đăng tải trên các nền tảng có thể chưa được xác thực.

Sức mạnh của người dùng mạng xã hội

Khi một cá nhân nói thì có thể ảnh hưởng không nhiều, nhưng khi có nhiều cá nhân cũng đồng lòng nói về một vấn đề thì sẽ tạo nên sức mạnh. Dưới đây là một số case điển hình của việc tẩy chay trực tuyến, thể hiện sức mạnh của người dùng mạng xã hội.

Sầu riêng O Huyền

Nhãn hàng nhận được bão đánh giá 1 sao sau khi gặp sai sót trong phiên livestream. Trong buổi live ngày 7/7/2024, nhãn hàng đã bán được 20 tấn sầu riêng trong 30 phút nhờ sức ảnh hưởng của 2 KOLs Hằng Du Mục & Quang Linh.

Vụ vạ miệng của O Huyền

Tuy nhiên, nhiều người dùng bức xúc với phát ngôn của đại diện nhãn hàng (O Huyền), được cho là thiếu tế nhị, đùa cợt, mang ý xúc phạm tới KOLs. Vì vậy, chỉ ngay sau đó, cộng đồng mạng kêu gọi hủy đơn, hoàn hàng trên kênh TikTok, đánh giá 1 sao cho cửa hàng.

Ảnh hưởng của vụ việc là hàng loạt cửa hàng khác cùng bán danh mục sầu riêng đã có động thái gắn ghi chú “KHÔNG PHẢI SẦU RIÊNG O HUYỀN” để tránh bão drama cũng như thể hiện sự đồng lòng cùng cộng đồng mạng.

Đại diện nhãn hàng cũng đã có lời xin lỗi do sai sót trong quá trình livestream, thế nhưng phản hồi của người dùng mạng xã hội không quá tích cực.

Phát ngôn nhạy cảm của Duy Muối

Trong tấm ảnh tưởng niệm bác Trọng được đăng tải trên Facebook, Duy Muối đã có phát ngôn thiếu chuẩn mực, có ý nói đùa cợt, xúc phạm tới cố Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Sau vụ việc này, cộng đồng mạng đã cùng kêu gọi “tẩy chay” Duy Muối trên mọi nền tảng.

Nhận thức được hậu quả nghiêm trọng, thể hiện sự thiếu tôn trọng đến người được cả nước tiếc thương, Duy Muối đã trình báo cơ quan chức năng, phối hợp khắc phục hệ quả, tiếp nhận xử lý kỷ luật. Bên phía Công ty mà Duy Muối đang giữ chức Giám đốc sáng tạo, phản hồi rằng sẽ đình chỉ công tác nhân sự Trần Mạnh Duy, đóng toàn bộ trang mạng xã hội của cá nhân này.

Phát ngôn nhạy cảm của Duy Muối

Duy Muối là cái tên được cho là đã gây dựng sự thành công cho rất nhiều kênh sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok như “Thông Soái Ca” và “Bếp Nhà Mẹ” hay các TikToker nổi tiếng khác. Hành động chế giễu năm sinh, năm mất của cố Tổng bí thư là số hotline đã tạo ra sự phẫn nộ trong dư luận, đặc biệt trong thời điểm diễn ra Quốc tang.

Từ những trường hợp “vạ miệng” kể trên, có thể thấy rõ sự đồng lòng, sức mạnh của người dùng mạng xã hội trong công cuộc lên án, lấy lại công bằng trên không gian mạng. Mạng xã hội đã trở nên quen thuộc với mọi lứa tuổi từ sau dịch Covid-19, kênh mạng giúp phát triển, giải trí, kinh doanh cho rất nhiều người.

Nếu bạn là nhà bán hàng trên các nền tảng như TikTok, Facebook, Instagram, Shopee,… hãy cố gắng tận dụng lợi ích từ nền tảng và lan tỏa những thông điệp tích cực, ý nghĩa. Mong rằng bài viết này của Zeno sẽ giúp bạn hiểu hơn về sức mạnh của người dùng mạng xã hội.

Và nếu cần hỗ trợ, hãy liên hệ Zeno, chúng mình đã hỗ trợ nhiều nhà bán hàng về định hướng nội dung quảng cáo và đăng tải sản phẩm, tối ưu gian hàng, vì một cộng đồng thân thiện, phát triển toàn diện. Chúc bạn kinh doanh thành công nhé!