SEO TikTok – Điều Các Nhà Bán Hàng Cần Biết

Ngày nay, TikTok không chỉ đơn thuần là một nền tảng giải trí mà còn trở thành một công cụ tìm kiếm phổ biến dành cho giới trẻ, thậm chí có khả năng thay thế một “lão làng” có lịch sử hàng chục năm hoạt động – Google.

Do đó, không ngạc nhiên khi những nhà bán hàng và thương hiệu đang hoạt động tích cực trên TikTok để tiếp cận một thế hệ người tiêu dùng mới, có xu hướng mua sắm cao hơn.

Và đây chính là lúc mà TikTok SEO phát huy tác dụng, khi nó có thể giúp các thương hiệu và nhà sáng tạo nội dung nổi bật hơn so với đối thủ và tiếp cận đúng đối tượng người xem mục tiêu. Cùng Zeno khám phá ngay về TikTok SEO trong bài viết này nhé!

điều cần biết về seo tiktok

1. SEO TikTok là gì?

SEO TikTok là một phương pháp giúp tối ưu hoá video trên nền tảng TikTok, giúp đưa video lên xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Nói cách khác, SEO TikTok liên quan đến việc tạo và tối ưu hóa nội dung của bạn trên TikTok để nội dung đó xuất hiện ở vị trí hàng đầu khi người dùng tìm kiếm với các từ khóa liên quan, dù là trên chính ứng dụng TikTok hay trên các công cụ tìm kiếm khác như Google.

Khác với Google, thuật toán TikTok không phụ thuộc hoàn toàn vào SEO. Nền tảng này tập trung chính vào việc người dùng chia sẻ nội dung và tương tác qua lại với nhau. Dù vậy, thực tế thì giới trẻ hiện nay dành rất nhiều thời gian cho việc lướt TikTok, cập nhật xu hướng và sáng tạo nội dung. Đây chính là lý do mà TikTok tối ưu SEO bằng cách tích hợp thanh tìm kiếm, giúp người dùng tìm kiếm nội dung mong muốn một cách nhanh chóng, dễ dàng và tiện lợi.

SEO TikTok

2. Các kỹ thuật SEO trên TikTok

2.1 Tối ưu hóa từ khóa với hashtags

Cốt lõi của bất kỳ chiến dịch SEO nào luôn bao gồm việc sử dụng từ khóa. Đối với SEO TikTok, chìa khóa là sử dụng “hashtags”. Do đó, bạn nên kết hợp hai yếu tố này và lập kế hoạch, nghiên cứu các hashtags khác nhau liên quan đến nội dung của bạn. Quan trọng hơn, hãy sử dụng hashtags đang xu hướng để giúp người dùng dễ dàng khám phá nội dung của bạn.

Sau khi hiểu rõ nhu cầu của khách hàng mục tiêu, bạn cần chọn từ khóa phù hợp để xuất hiện trong video. Có ba tiêu chí cần cân nhắc khi lựa chọn từ khóa:

  • Search volume: Có bao nhiêu người đang tìm kiếm từ khóa đó. Từ khóa có search volume cao là những từ khóa mà nhiều người thực sự đang tìm kiếm.
  • Mức độ liên quan: Mức độ liên quan giữa nội dung video của bạn với những từ khóa đang được tìm kiếm.
  • Mức độ khó của từ khóa: Đánh giá mức độ khó để nội dung của bạn lọt top với từ khóa đó. Bạn nên ưu tiên các từ khóa có mức độ khó thấp, vẫn còn khả năng để cạnh tranh “lên top, trending”.

Ví dụ, nếu là thương hiệu nhỏ nhắm đến cộng đồng ngách thì chọn từ khóa với search volume trung bình, mức độ liên quan cao, và độ khó thấp. Nếu bạn mong muốn tạo nội dung dựa trên khoảng trống trong nội dung hiện hành thì nên chọn từ khóa với search volume cao, mức độ liên quan cao, và độ khó thấp. Với những video cần thiết để tăng mức độ nhận diện thương hiệu, bạn nên chọn từ khóa với search volume cao, mức độ liên quan trung bình, và độ khó thấp.

Một lợi thế của SEO TikTok so với các loại SEO khác là hashtag không có giới hạn từ. Bạn có thể sử dụng hashtags với từ khóa ngắn hoặc từ khóa dài. Hãy nhớ chọn các hashtag liên quan đến nội dung video của bạn để tiếp cận trực tiếp với đối tượng mục tiêu.

2.2 Sử dụng nhạc đang thịnh hành

Một điểm nổi bật khác khi sử dụng TikTok là khả năng chèn một bản nhạc, âm thanh vào nội dung của bạn mà không gặp vấn đề về bản quyền. Sử dụng bản nhạc đang là xu hướng của thời điểm đó và nội dung video sáng tạo với chủ đề phù hợp với bài hát có thể đem lại hiệu quả tăng tương tác, tăng cơ hội lan truyền, trong một nền tảng nơi mọi người có hành vi tìm kiếm, theo dõi các xu hướng mới nhất, thịnh hành nhất.

2.3 Xây dựng và duy trì chất lượng nội dung video phù hợp với đối tượng theo dõi

Để xây dựng nội dung hấp dẫn và thu hút người xem trên TikTok, điều đầu tiên là phải thấu hiểu đối tượng mà bạn nhắm đến. Bạn cần biết rõ ai là người tiêu dùng và họ đang quan tâm đến điều gì. Các yếu tố cần nghiên cứu và tổng hợp kỹ trước khi lên kịch bản và thực hiện sản xuất nội dung gồm:

  • Nắm bắt nhu cầu khách hàng: Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và cách sản phẩm của bạn có thể đáp ứng những nhu cầu đó là bước đầu tiên. Tìm hiểu thông tin mà khách hàng đang tìm kiếm để xây dựng nội dung phù hợp.
  • Ngôn từ và tiêu đề: Sử dụng ngôn từ phù hợp với người xem và thêm tiêu đề nội dung vào đầu video để người xem hiểu được thông tin nhanh nhất. Sử dụng từ ngữ thân thuộc và chèn text những từ khóa chú ý xuất hiện trong phần mở đầu video.
  • Tìm kiếm từ khóa: Nếu chưa biết chủ đề nào làm người xem hứng thú, hãy tham khảo thanh tìm kiếm của TikTok. Tìm kiếm các từ khóa liên quan đến chủ đề của bạn và TikTok sẽ cung cấp các từ khóa liên quan mà người xem đang quan tâm.

Bên cạnh đó, tạo ra các nội dung chất lượng là yếu tố quan trọng nhất khi thực hiện SEO trên bất kỳ nền tảng nào. Để duy trì và phát triển số lượng người xem của bạn, bạn phải duy trì tiêu chuẩn và tiếp tục phát triển chất lượng nội dung của mình. Nội dung rất quan trọng để giữ cho các khách hàng cũ tiếp tục theo dõi, ủng hộ cũng như thu hút các khách hàng mới biết đến và biến họ thành khách hàng tiềm năng. 

Xây dựng và duy trì chất lượng nội dung video TikTok

2.4 Nắm rõ những tiêu chuẩn cộng đồng của TikTok

Tiêu chuẩn cộng đồng là những quy tắc do TikTok đặt ra, cần ghi nhớ và tuân thủ theo để tránh tình huống bị nền tảng cảnh cáo và bóp tương tác. Video ngoài việc có content hấp dẫn, thu hút người xem còn cần đảm bảo không vi phạm tiêu chuẩn kiểm soát nội dung thì mới tăng cao khả năng xuất hiện trên top tìm kiếm và lên xu hướng của TikTok. Một số tiêu chuẩn phổ biến như:

  • Ngăn chặn hành động gây hại: TikTok tập trung vào việc ngăn chặn các hành động có thể gây hại về thể chất, tâm lý, tài chính, quyền riêng tư của cá nhân, và cho xã hội. Họ cân nhắc cẩn thận để hạn chế nội dung gây hại mà vẫn đảm bảo tự do biểu đạt của người dùng.
  • Cho phép tự do biểu đạt: TikTok khuyến khích sáng tạo và tự do biểu đạt, nhưng không chấp nhận hành vi quấy rối và luôn đảm bảo cân bằng giữa quyền tự do này và khả năng gây hại.
  • Thúc đẩy sự văn minh: Cư xử văn minh trên TikTok là nền tảng để xây dựng sự tôn trọng giữa mọi người. TikTok cho phép phê bình đối với người của công chúng nhưng yêu cầu sự tôn trọng và lịch sự.
  • Tôn trọng bối cảnh địa phương: TikTok hợp tác với các chuyên gia khu vực để đảm bảo cách tiếp cận toàn cầu của họ phù hợp với các cảm nhận và tình hình địa phương, trong khi vẫn tuân thủ chuẩn mực nhân quyền quốc tế.
  • Đấu tranh cho sự hòa nhập: TikTok cam kết bảo vệ nguyên tắc về sự bình đẳng và nỗ lực giảm thiểu tác động tiêu cực đến các nhóm yếu thế, chào đón và tôn vinh sự đa dạng văn hóa và bản sắc.
  • Bảo vệ quyền riêng tư cá nhân: TikTok cam kết bảo vệ và tôn trọng quyền riêng tư của cộng đồng, đảm bảo nội dung không tiết lộ thông tin cá nhân hoặc xâm phạm quyền riêng tư của người khác.
  • Cung cấp tính minh bạch và nhất quán: TikTok đảm bảo mọi người hiểu rõ các quy tắc và tiêu chuẩn, áp dụng chúng một cách nhất quán và công bằng, đồng thời cung cấp thông tin rõ ràng về các chính sách và hoạt động thực thi.

2.5 Phát triển các liên kết bên ngoài dẫn đến video tiktok

Một cách để đạt kết quả khi sử dụng SEO TikTok là xây dựng một mạng lưới liên kết bên ngoài (backlink) dẫn đến video của bạn. Xây dựng liên kết có thể tăng lưu lượng truy cập vào video và đưa thêm nhiều người vào phễu bán hàng của bạn. Việc có các trang web uy tín đính kèm liên kết bên ngoài đến video của bạn có thể tăng thứ hạng SEO trên TikTok, thể hiện sự tin tưởng của khách hàng đối với kênh của bạn.

Liên kết bên ngoài video TikTok

Như vậy, ở bài viết này Zeno đã đưa ra thông tin chi tiết về SEO TikTok. Còn rất nhiều thông tin bổ ích mà Zeno có thể chia sẻ cho bạn, hãy cùng theo dõi và đón chờ nhé!

Trả lời