Tổng Hợp Các Nguyên Tắc Bán Hàng Trên Nền Tảng TikTok Bạn Không Nên Bỏ Qua (P1)

Trong kỷ nguyên mà hiện đại số ra đời, rất nhiều công nghệ mới giúp mọi người gia tăng cơ hội kinh doanh, tìm kiếm thêm nguồn thu nhập mới. Theo đó, TikTok Shop là nơi phát triển của rất nhiều nhà bán hàng, “cái nôi” nuôi dưỡng các nhà bán hàng trẻ tài năng.

nguyên tắc bán hàng trên tiktok

Tuy nhiên, là người mới “chập chững” bước chân vào thị trường này, có rất nhiều nguyên tắc mà các nhà bán hàng chưa nắm rõ, ở bài viết dưới đây, hãy cùng Zeno tìm hiểu các nguyên tắc bán hàng trên nền tảng TikTok nhé!

Nguyên tắc niêm yết sản phẩm

Nguyên tắc này được soạn ra với mục đích Xây dựng môi trường mua sắm tích cực trên TikTok Shop & Cung cấp trải nghiệm mua sắm mà khách hàng có thể tin tưởng.

Nhà bán hàng có thể niêm yết sản phẩm bằng cách điền thông tin cơ bản, tải lên hình ảnh sản phẩm, điền chi tiết sản phẩm, hoàn thiện thông tin bán hàng và vận chuyển.

nguyên tắc đăng bán sản phẩm

  • Thông tin cơ bản là điểm truy cập đầu tiên để khách hàng tìm thấy sản phẩm trên cửa hàng. Nhà bán hàng chọn Tạo tên sản phẩm > Chọn danh mục > Ủy quyền thương hiệu (nếu có) và ghi rõ các thuộc tính.
  • Tải lên hình ảnh sản phẩm: Nhà bán hàng cần cung cấp hơn 5 hình ảnh sản phẩm có khả năng chuyển đổi cao hơn gấp 3 lần.
  • Điền chi tiết sản phẩm: Nhà bán hàng Nhập một số từ khóa mô tả sản phẩm > AI sẽ tạo đề xuất thông minh cho Mô tả sản phẩm > Chọn hoặc giữ hoặc thay đổi mô tả theo nhu cầu.
  • Thông tin bán hàng và vận chuyển: Các chủng loại sản phẩm đa dạng sẽ mang đến nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng: Chọn chủng loại & chi tiết mỗi sản phẩm > Đăng ảnh cho mỗi chủng loại > Điền chi tiết vận chuyển.

Nguyên tắc cộng đồng

nguyên tắc cộng đồng của tiktok

Trước khi bắt đầu tạo bất kỳ nội dung nào trên TikTok, nhà bán hàng cũng cần nắm chắc về 8 nguyên tắc cộng đồng sau đây để đảm bảo việc kinh doanh hiệu quả.

  1. Ngăn chặn hành động gây hại: Đảm bảo TikTok luôn là nơi đem lại niềm vui và an toàn cho người dùng
  2. Tự do biểu đạt: Yếu tố tạo nên một cộng đồng sáng tạo, sôi nổi, nền tảng tạo cơ hội cho tất cả mọi người được biểu đạt một cách tự do.
  3. Thúc đẩy văn minh: Hành động tôn trọng giữa mọi người và giúp cộng đồng phát triển một cách lành mạnh.
  4. Tôn trọng bối cảnh địa phương: TikTok là nền tảng có sự tham gia của hơn 150 quốc gia trên toàn thế giới, mỗi quốc gia sẽ có văn hóa địa phương khác nhau và chúng ta cần tôn trọng.
  5. Đấu tranh cho sự hòa nhập: Đảm bảo sự bình đẳng và giảm thiểu các tác động có ảnh hưởng tiêu cực đến các nhóm yếu thế hơn.
  6. Quyền riêng tư cá nhân: Đảm bảo nội dung được chia sẻ không tiết lộ thông tin cá nhân của bất kỳ ai hay xâm phạm quyền riêng tư của họ.
  7. Minh bạch, nhất quán: Áp dụng các tiêu chuẩn & quy tắc một cách công khai, minh bạch, đảm bảo đồng bộ ở nhiều bản sao lưu.
  8. Hành xử công bằng, đúng đắn: Kiểm duyệt hàng triệu nội dung mỗi ngày là một khối lượng công việc khổng lồ, do đó đội ngũ nền tảng cần quy trình đáng tin cậy để thực hiện.

các nguyên tắc bán hàng trên nền tảng

Nguyên tắc vận chuyển đơn hàng

Nội dung của nguyên tắc vận chuyển đơn hàng tương đối dày, Zeno sẽ chỉ lưu ý một số phần quan trọng để gửi gắm tới các nhà bán hàng.

nguyên tắc vận chuyển đơn hàng

Quy trình vận chuyển đơn hàng bởi người bán được thực hiện theo 6 bước là: Xác nhận đơn hàng > Đóng gói và bao bì > Dán nhãn cho gói hàng > Giao gói hàng cho Đơn vị vận chuyển > Kiểm tra trạng thái giao hàng > Hủy đơn tự động (nếu cần).

Các hành vi vận chuyển bị cấm trong nguyên tắc này là:

  • Lạm dụng thông tin khách hàng
  • Vận chuyển các sản phẩm bị cấm
  • Vận chuyển gian lận

Nguyên tắc nội dung của TikTok Shop

Về danh mục các nội dung bị cấm, nhà bán hàng cần lưu ý 13 mục dưới đẩy:

  1. Hoạt động bất hợp pháp hoặc phạm tội
  2. Sản phẩm bị cấm và sản phẩm không được hỗ trợ
  3. Sản phẩm bị hạn chế
  4. Vi phạm các quyền hợp pháp
  5. An toàn cho trẻ vị thành niên
  6. Nội dung giật gân hoặc gây sốc
  7. Nội dung gây hiểu lầm hoặc trái với thực tế
  8. Lưu lượng truy cập gây hiểu lầm, thư rác và gian lận
  9. Nội dung không nguyên bản, chất lượng thấp hoặc không liên quan
  10. Các nội dung khác mang tính xúc phạm luật và quy định địa phương
  11. Nội dung quản lý cân nặng
  12. Nội dung chính trị
  13. Nội dung khiêu dâm
Nguyên tắc nội dung của TikTok
10 cách giúp video Tiktok của bạn lên xu hướng dễ dàng

Bài viết sau, Zeno sẽ viết chi tiết về 13 danh mục nội dung này nhé!

Nguyên tắc kháng nghị dành cho người bán

Nhà bán hàng có thể kháng nghị nếu phát hiện nền tảng đã nhầm lẫn trong cảnh cáo vi phạm bằng cách: Vào thẻ “Hồ sơ vi phạm” > Kháng nghị > Chi tiết kháng nghị.

Nguyên tắc kháng nghị các vi phạm trên nền tảng tiktok

Trong các trường hợp cần kháng nghị, người bán cần chuẩn bị một số giấy tờ sau đây:

  • Danh sách ID đơn hàng bị ảnh hưởng
  • Lời giải thích về lý do tại sao hành động đó là nhầm lẫn
  • Các tài liệu chứng minh có liên quan
  • Các tài liệu bổ sung theo yêu cầu của nền tảng

Nhà bán hàng có thể gửi tối đa 2 kháng nghị:

  • Nộp kháng nghị đầu tiên trong vòng 30 ngày kể từ ngày nền tảng đưa ra thông báo vi phạm
  • Nộp kháng nghị thứ hai trong 15 ngày theo lịch kể từ ngày từ chối kháng nghị đầu tiên.

Trên đây là 5 trong các nguyên tắc bán hàng trên nền tảng TikTok Shop, nhà bán hàng cần lưu ý! Đón chờ phần 2 để hiểu chi tiết hơn về các nguyên tắc này nhé!

Để lại một bình luận