Bộ Quy Tắc Nâng Cấp Livestream Bán Hàng Ra Đơn Bạn Không Thể Bỏ Lỡ!

Livestream bán hàng đang là xu hướng thương mại hấp dẫn được các nhà bán hàng sử dụng nhằm giúp gia tăng doanh thu. Tuy nhiên, không phải ai cũng có chiến lược livestream bán hàng hiệu quả ra đơn. Ở bài viết, hãy cùng Zeno Digital tìm hiểu về các bộ quy tắc giúp nâng cấp livestream bán hàng cho bạn nhé!

Livestream bán hàng là gì?

quy tắc livestream bán hàng

Livestream bán hàng là bán sản phẩm thông qua các sự kiện phát trực tiếp trên nền tảng. Thông qua buổi phát trực tiếp, bạn có thể giới thiệu về sản phẩm, truyền thông thương hiệu hay thu hút tương tác người khác biết đến doanh nghiệp của mình nhiều hơn. Phương pháp bán hàng trực tiếp được nhiều người dùng ưa chuộng về tính thực tế của nó, người mua được giải đáp thắc mắc một cách trực tiếp và có thể yêu cầu nhìn ngắm về sản phẩm qua màn hình.

Livestream bán hàng trực tiếp sẽ nhắm thẳng vào tệp khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp mong muốn vì chỉ khi người tiêu dùng đang có quan tâm đến bạn, sản phẩm của bạn hay những thứ liên quan thì họ mới dành thời gian theo dõi. Nhất là vào thời điểm sau khi bùng phát dịch Covid-19, doanh số mua hàng trực tuyến thông qua các trang thương mại điện tử tăng trưởng đáng kể. Chỉ tính riêng từ tháng 3/2020 đến tháng 7/2021, doanh số mua hàng thương mại trực tiếp trên toàn thế giới đã tăng 76%.

Lợi ích

lợi ích của livestream bán hàng

Livestream bán hàng là hình thức kinh doanh nhằm tăng độ tương tác với khách hàng, khai thác được nhu cầu và các mối quan tâm của họ với sản phẩm của doanh nghiệp. Khi nhà bán hàng phát trực tiếp và nói về sản phẩm, hãy xem đâu là nội dung được khách hàng quan tâm nhất.

Thành phần

Một đội ngũ live hiệu quả sẽ bao gồm 6 thành phần chính như Dẫn chương trình; Đồng dẫn chương trình; Điều phối viên; Trợ lý vận hành; Quản lý dự án và Chuyên viên quảng cáo.

Người dẫn chương trình cần có một vài kỹ năng cần thiết, như là quảng bá sản phẩm, thuyết trình, điều khiển nhịp độ phiên live, phân tích dữ liệu và thấu hiểu khách hàng. Người dẫn chương trình phải là người nắm rõ những lợi ích, điểm cạnh tranh của sản phẩm so với đối thủ. Họ sẽ thúc đẩy bán hàng qua hoạt động tương tác và điều khiển nhịp độ tổng quan của phiên livestream.

thành phần trong các phiên livestream

Người đồng dẫn chương trình sẽ điều phối, thuyết trình và điều khiển nhịp độ cùng người dẫn giúp không khí phiên livestream được “đẩy” lên cao, trợ giúp người dẫn khi vô tình bỏ qua các vấn đề của khách hàng. Điều phối viên căn cứ vào nhịp độ và lưu lượng buổi live để trợ giúp và phối dẫn chương trình, tạo sự nhiệt liệt trong buổi livestream. Đây sẽ là những gương mặt trực tiếp xuất hiện trên phiên livestream, do đó biểu cảm, giọng nói và cách điều dẫn của họ ảnh hưởng khá lớn tới buổi phát trực tiếp bán hàng.

Các nền tảng livestream bán hàng

Vai trò của nền tảng liên quan đến các con số, có lúc là các mắt xem cho phiên live. TikTok Shop ra mắt Việt Nam từ giữa năm 2022, thị phần thứ 2 Việt Nam, tiếp cận trực diện, nhu cầu của người mua người bán, mức trợ giá hấp dẫn. Các ưu đãi khủng thu hút người mua, người bán nhưng đều có giới hạn. Chơi theo luật của kẻ chiếm hữu, 

Vai trò của các nền tảng livestream bán hàng là vô cùng quan trọng, do số lượng người dùng ở các nền tảng vào các thời điểm là khác nhau, vì vậy số lượng mắt xem trong các phiên live cũng sẽ khác nhau.

TikTok

Nền tảng TikTok là thị trường thành công với việc bán hàng qua các sự kiện phát trực tiếp, người dùng ở TikTok có khả năng mua sắm cao gấp đôi các nền tảng khác, có tới 67% người dùng nói rằng họ được truyền cảm hứng mua sắm ở trên TikTok. Phiên livestream trên TikTok sẽ giúp tiếp cận được tệp khách hàng rộng hơn, tăng lượt xem và theo dõi cùng tiềm năng mua hàng cực lớn.

tiktok ra mắt thị trường năm bao nhiêu

TikTok Shop ra mắt thị trường Việt Nam từ giữa năm 2022, đến nay, TikTok Shop đang chiếm thị phần thứ 2 nhờ tiếp cận trực diện vào nhu cầu của người mua và người bán với mức trợ giá hấp dẫn. TikTok Shop thường xuyên tung ra các ưu đãi khủng cho người dùng, do đó đây là nền tảng được rất nhiều các nhà bán hàng ưa chuộng “gửi gắm” mong muốn kinh doanh.

Nếu gặp khó khăn trong thời gian kinh doanh trên nền tảng, nhà bán hàng có thể tham gia gói Vận Hành Gian Hàng của Zeno Digital để được hỗ trợ tốt nhất! Zeno là đơn vị uy tín được vinh danh TOP 1 TikTok Agency For Business tại sự kiện Vietnam SMB Summit 2024 nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi lựa chọn.

Shopee

Shopee Live là tính năng hỗ trợ người bán để bán các sản phẩm đang có tại Shop trên Shopee nhằm hỗ trợ các nhà bán hàng hiệu quả nhất. Shopee Live giúp tăng uy tín, tăng doanh thu và trải nghiệm người dùng.

Ở Shopee có các tính năng như tổ chức các vòng đấu giá trên livestream (ưu đãi độc quyền, quà tặng sản phẩm); tặng xu trên livestream nhằm giữ chân khách hàng.

Facebook

Thời điểm khi TikTok và Shopee chưa thực sự phổ biến tới người dùng thì nền tảng Facebook là nơi các nhà bán hàng lựa chọn để giới thiệu sản phẩm tới khách hàng. Facebook là nền tảng mạng xã hội do đó livestream bán hàng không quá tiện ích, không có nhiều tính năng như trên các sàn TMĐT.

Công cụ livestream bán hàng

Đối với một team đã chạy live được khoảng 3 tháng, có kiến thức cơ bản thì kinh nghiệm còn hạn chế, họ sẽ thường gặp thách thức về tài chính, chưa nắm rõ các quy định và cơ chế nền tảng, thiếu KPI, tỷ lệ chốt đơn thấp. Còn với đội ngũ team đã có kinh nghiệm khoảng 6 tháng, sẽ có thách thức là làm sao để phát triển đột phá tệp người xem, thiếu các sản phẩm mới, khó xây dựng bản quyền với Nhà sáng tạo.

công cụ livestream bán hàng

Để có chiến lược livestream bán hàng, bạn cần nắm rõ các công cụ sau đây:

  • Sử dụng điện thoại: Dễ, thuận tiện, thân thiện với người dùng.
  • Nền: Setup nền xanh, chi phí thấp, linh hoạt, dễ chỉnh sửa.
  • Phòng thu có cảnh nền thật: Chân thật, chất lượng cao (Chi phí thường cao và thiếu linh hoạt).
  • Thiết bị khác: Tripod, đèn phòng thu, mic, hộp sáng.
  • Máy tính.
  • Camera chuyên nghiệp.

Chiến lược livestream bán hàng

Trong quá trình xây dựng buổi livestream bán hàng, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để tăng khả năng thành công trong buổi bán hàng đó nhé!

Điều đầu tiên, nhà bán hàng cần có chiến lược setup vận hành buổi livestream thật hoàn chỉnh, từ tiêu đề buổi live, các công cụ cần thiết trong thời gian bán hàng, phông nền phiên phát trực tiếp, sản phẩm sẽ được đặt ở đâu,…

Trong quá trình livestream, nhà bán hàng cần tương tác đều với khách hàng, ngay cả khi không có mắt xem trong phiên live, vì người dùng lướt qua đề xuất video vẫn coi được buổi live. Nhất là với 3 phút đầu tiên, TikTok thường cho video đề xuất qua lượng lớn người dùng, việc của bạn là làm sao để có kịch bản livestream bán hàng thu hút trong thời gian ngắn ngủi này.

bộ quy tắc nâng cấp livestream không thể bỏ lỡ

Gian hàng của shop nên được cài đặt sẵn các khuyến mãi như quà tặng live, voucher, khéo léo nhắc tới sản phẩm bằng cách ghim giỏ hàng hay tung deal chỉ dành riêng cho khách hàng đang xem. Với những sản phẩm chủ chốt, nhà bán hàng có thể tạo các khuyến mãi đếm ngược, kích thích độ khan hiếm của mã giảm giá khi mua hàng, cho khách hàng cảm giác sản phẩm này rất “hot”, hết hàng nhanh.

Mong rằng những chia sẻ của Zeno Digital sẽ giúp bạn nâng cấp livestream bán hàng, gia tăng hiệu quả ra đơn thật tốt!