Content Pillar là khái niệm không còn xa lạ với những người làm Marketing, nhất là những bạn làm SEO. Mặc dù cách triển khai Content Pillar không quá phức tạp nhưng nó có thể giúp bạn có thể xây dựng chiến lược nội dung, mang về nhiều giá trị cho website hoặc các kênh mạng xã hội social media của bạn. Ở bài viết này, Zeno Digital sẽ chia sẻ cho các bạn Content Pillar cho 6 ngành cơ bản nhé!
I. Content Pillar là gì?
Content Pillar (cột trụ nội dung) là những chủ đề chính, mang tính bao quát và xuyên suốt trong chiến lược content marketing của doanh nghiệp. Nói cách khác, Content Pillar là chủ đề mà bạn muốn tập trung khi xây dựng nội dung và được thể hiện trên các phương tiện truyền thông xã hội. Hầu hết những người sáng tạo đều kết hợp một số trụ cột tạo thành nền tảng cho chiến lược nội dung của họ. Nó đóng vai trò như kim chỉ nam, giúp định hướng và xây dựng nội dung nhất quán, thu hút và giữ chân khách hàng tiềm năng.
Để tiếp cận khách hàng cá nhân, các doanh nghiệp, các bạn cần xây dựng Content Pillar dựa trên những yếu tố sau:
– Khách hàng mục tiêu: Bạn cần biết họ là ai, họ quan tâm đến điều gì, painpoints của họ (VD: Họ gặp phải những vấn đề gì? Lý do cho những vấn đề đó? Họ đang cần thứ gì để giải quyết “nỗi đau” đó?) . Từ đó, Bạn có thể xây dựng nội dung phù hợp với nhu cầu và mong muốn của họ.
– Mục tiêu của doanh nghiệp: Content của bạn được xây dựng phục vụ cho mục đích gì? Bạn muốn xây dựng thương hiệu, tăng doanh số bán hàng, hay thu hút khách hàng tiềm năng? Mục tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn xác định được nội dung phù hợp cần xây dựng.
– Cạnh tranh trong ngành: Ở bất kỳ ngành nghề nào, bạn đều cần nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh trong ngành để biết họ đang làm gì. Điều này sẽ giúp bạn định hướng content pillar của mình sao cho khác biệt và độc đáo hơn.
II. Content Pillar cho 5 ngành cơ bản
1. Ngành công nghệ
Content Pillar cho mảng công nghệ, giải pháp công nghệ có thể tham khảo:
– Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ: Ví dụ như:
- Review sản phẩm, dịch vụ chi tiết (review điện thoại, review phần mềm,..); khám phá tính năng mà ít người biết hoặc những tính năng đa ứng dụng; review về công năng, lợi ích,…
- So sánh sản phẩm, dịch vụ với các đối thủ cạnh tranh: so sánh 2 phần mềm kế toán, 2 phần mềm quản lý ads,… tất nhiên mọi sự so sánh thì nên khập khiễng, chọn khía cạnh có lợi cho sản phẩm của mình.
– Chia sẻ những câu chuyện thú vị về sản phẩm, dịch vụ:
- Thủ thuật, mẹo sử dụng: Chia sẻ cách sử dụng tính năng mới, Quy trình khắc phục sự cố,…
- Tin tức, sự kiện: Chia sẻ thông tin về các sản phẩm mới ra mắt, các xu hướng công nghệ mới,…
- Tư vấn, giải pháp: hướng dẫn: Bạn có thể chia sẻ về cách cải thiện hiệu suất, tiết kiệm chi phí,…
- Case study: Bạn có thể chia sẻ về cách một khách hàng doanh nghiệp đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ để đạt được mục tiêu, giải quyết vấn đề của bản thân mình.
2. Ngành thời trang
Content Pillar cho mảng thời trang có thể tham khảo:
– Giới thiệu xu hướng thời trang: Bạn có thể chia sẻ các bộ sưu tập mới của các hãng lớn.
– Cách phối đồ: Bạn có thể chia sẻ những cách phối đồ (phối đồ theo dịp như đi làm, đi chơi, đi dự tiệc, phối đồ theo màu da, phối đồ theo dresscode, phối đồ theo phong cách ăn mặc,…)
– Xu hướng thời trang: Bạn có thể chia sẻ về các bộ sưu tập mới của các nhà mốt nổi tiếng, các xu hướng trang điểm, làm tóc,…
– Case study: Bạn có thể chia sẻ về cách một khách hàng đã sử dụng trang phục của bạn để nâng cao thương hiệu cá nhân.
3. Ngành ẩm thực
Content Pillar cho ngành ẩm thực có thể tham khảo:
– Công thức nấu ăn: Bạn có thể chia sẻ các món ăn truyền thống, món ăn quốc tế, món ăn healthy,…
– Tư vấn thực đơn: tư vấn thực đơn phù hợp với người lần đầu tới nhà hàng, lần đầu mua gì đó, tư vấn thực đơn cho các bữa tiệc 4-6-8-20 người,…
– Xu hướng ẩm thực: Bạn có thể chia sẻ về các xu hướng ẩm thực mới, chẳng hạn như ẩm thực healthy, ẩm thực tối giản, xu hướng ăn chay,…
– Review nhà hàng: Bạn có thể chia sẻ về không gian, đồ ăn, giá cả, món bán chạy, tại sao bán chạy,…
– Feedback của khách hàng
– Tips nấu ăn: Bạn có thể chia sẻ cách chọn nguyên liệu, cách chế biến,…
4. Ngành du lịch
Content Pillar cho ngành du lịch có thể tham khảo:
– Chia sẻ kinh nghiệm đi du lịch: Bạn có thể chia sẻ những kinh nghiệm du lịch của mình như: các địa điểm tham quan, ăn uống, lưu trú, tips du lịch tự túc,…
– Review khách sạn, điểm đến: Bạn có thể chia sẻ về chất lượng phòng ốc, dịch vụ, giá cả,… của các khách sạn.
– Tư vấn du lịch: Bạn có thể giúp khách hàng lên kế hoạch cho một chuyến du lịch trong nước hoặc quốc tế, 3 ngày 2 đêm hay 4 ngày 3 đêm với các lịch trình khám phá riêng, các gói du lịch phù hợp với từng nhu cầu, mức giá
– Thông tin du lịch: Bạn có thể chia sẻ về các điểm đến du lịch mới, các hoạt động du lịch mới, thời tiết và khí hậu ở những địa điểm hot,…
– Case study: Bạn có thể chia sẻ về cách một khách hàng doanh nghiệp đã sử dụng gói dịch vụ của khách sạn để tổ chức một chương trình du lịch cho nhân viên.
5. Ngành giáo dục
Content Pillar cho ngành giáo dục có thể tham khảo:
– Giới thiệu khóa học: Bạn có thể chia sẻ thông tin về khóa học bao gồm nội dung giáo trình chuẩn quốc tế, giảng viên xịn, học phí ưu đãi, chính sách hoàn trả học phí, cam kết đầu ra,…
– Chia sẻ kiến thức, kỹ năng: Bạn có thể chia sẻ về các kiến thức chuyên ngành, các kỹ năng mềm,… chẳng hạn như tip giao tiếp bằng tiếng anh trong ngành F&B với du khách nước ngoài, Nếu là du học thì có thể chia sẻ thông tin về nước mà các bạn nên đi du học như sinh hoạt, đi lại, thời tiết,…
– Tips học tập: Bạn có thể chia sẻ cách lập kế hoạch học tập, cách ghi chép bài,…
– Tin tức giáo dục: Bạn có thể chia sẻ về các xu hướng giáo dục mới, các chính sách giáo dục mới, phương pháp giảng dạy, quy định về thi tuyển, tin về học bổng,…
– Tư vấn giáo dục: Bạn có thể chia sẻ về cách thiết kế chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, nhân viên; tư vấn về du học, lộ trình học,..
– Case study: Bạn có thể chia sẻ câu chuyện của các khách hàng đã sử dụng chương trình đào tạo của bạn để nâng cao trình độ, học vấn.
Trên đây là một số Content Pillar tham khảo cho 6 ngành cơ bản: Công nghệ, thời trang, ẩm thực, du lịch và giáo dục. Tùy vào định hướng và sản phẩm, dịch vụ kinh doanh, thương hiệu có thể chọn cho mình content pillar phù hợp để triển khai chiến lược truyền thông. Zeno chúc các bạn thành công!