4 Bước Cần Chuẩn Bị Trước Khi Livestream Thu Hút Người Xem

Livestream là một hình thức bán hàng giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm tốt hơn, gia tăng đơn hàng. Vì là một loại hình có thể giúp thu hút rất nhiều người xem, vậy nên độ cạnh tranh tương đối cao. Làm sao để tạo ra sự khác biệt? Hãy cùng Zeno Digital tìm hiểu các bước chuẩn bị trước khi livestream ở bài viết dưới đây nhé!

chuẩn bị trước khi livestream

Sắp xếp đội ngũ livestream

Trước khi setup phòng livestream, các nhà bán hàng cần chuẩn bị những người sẽ đại diện nhãn hàng của mình giới thiệu về sản phẩm. Thông thường một phiên livestream cần tối thiểu 3 bộ phận: người dẫn chính, người dẫn phụ và người quản lý phiên live.

Người dẫn chính sẽ là người xuất hiện trên màn hình live, nói và giải đáp thắc mắc của khách hàng, người dẫn chính phải có chuẩn bị trước khi livestream, nét tươi vui, tương tác với khách hàng. Người dẫn chính phải có kỹ năng xử lý các tình huống xấu như có đối tượng xấu định phá buổi live bằng bình luận khiếm nhã, tấn công,…

sắp xếp đội ngũ livestream

Ngoài người dẫn chính, người dẫn phụ cũng có vai trò quan trọng không kém, người dẫn phụ có thể đứng sau màn hình hoặc xuất hiện cùng người dẫn chính, hỗ trợ tương tác và trả lời bình luận của người xem. Trong quá trình người dẫn chính thực hiện việc giới thiệu sản phẩm theo kịch bản, thường xuyên bỏ lỡ nội dung thắc mắc của khách hàng, theo đó, người dẫn phụ sẽ lưu ý và trả lời thay cho người dẫn chính.

Cuối cùng, một bộ phận không thể thiếu để có một buổi livestream hoàn chỉnh là người quản lý. Họ sẽ thực hiện công việc đằng sau màn hình máy tính, liên quan đến hiệu suất hay điều chỉnh giá khuyến mãi, hỗ trợ các đầu việc liên quan đến sản phẩm, gian hàng và các vấn đề phát sinh như lỗi mạng, live bị giật, lag,…

Ánh sáng phòng livestream

Ánh sáng là một yếu tố quan trọng, quyết định nhiều đến góc nhìn, chất lượng buổi livestream bán hàng. Nhà bán hàng cần chuẩn bị buổi livestream đủ ánh sáng, nếu cần có thể chuẩn bị thêm các thiết bị chiếu sáng như đèn softbox, đèn livestream,…

ánh sáng phòng livestream

Phòng studio livestream trong điều kiện không gian mở, sử dụng ánh sáng tự nhiên sẽ có hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên để đảm bảo không gian thu âm không bị dính tạp âm, tiếng ồn thì các phòng livestream thường được xây dựng khép kín, sử dụng thêm công cụ gia tăng ánh sáng cho buổi livestream.

Ngoài ánh sáng, các thiết bị cần thiết trong phòng livestream là máy tính, đèn, điện thoại hoặc máy quay, microphone.

Lựa chọn sản phẩm

Nhà bán hàng cần chuẩn bị trước các sản phẩm sẽ xuất hiện trong buổi livestream, sản phẩm “mồi”, sản phẩm chính để chạy các khuyến mãi. Mục đích của phiên livestream bán hàng thường là để giới thiệu và giúp khách hàng giải đáp các thắc mắc về sản phẩm một cách trực tiếp.

Và nền ghi nhớ rằng, trong thời gian livestream khi giới thiệu sản phẩm, nhà bán hàng cần nói về sản phẩm đang được ghim và hạn chế nói về các vấn đề bên ngoài, không nói về sản phẩm. Vì có thể bị nền tảng “đánh” vi phạm do livestream không đúng nội dung bán hàng.

Kịch bản livestream

Bất kỳ một phiên livestream thành công nào cũng có một kịch bản livestream đi kèm. Trước khi bắt đầu một phiên phát trực tiếp, nhà bán hàng cần lựa chọn chủ đề, ví dụ như vào đợt Tết, livestream để đẩy đơn đi trước Tết thì cần setup bố cục thiên hướng màu đỏ & vàng.

kịch bản livestream

Người bán chuẩn bị trước kịch bản tung mã voucher, tạo khuyến mãi để thu hút người xem vào đầu hay giữa phiên live, khi có số lượng bao nhiêu mắt xem thì sẽ có ưu đãi chớp nhoáng chỉ dành cho số lượng giới hạn, điều này rất hiệu quả cho việc giữ chân khách hàng ở lại với buổi livestream.

Với những nhà bán hàng chuyên nghiệp, họ còn có cách tương tác nói chuyện và tư vấn hấp dẫn, tạo cho người xem cảm giác không bị ép buộc phải chi trả tiền cho một món đồ nào đó mà vì thấy giải trí nên chăm chú lắng nghe chủ phiên live nhiều hơn. Đặc biệt khi giới thiệu về sản phẩm, người bán lưu ý rằng không đề cập sản phẩm của mình là tốt nhất thị trường nếu không có minh chứng đi kèm.

Tips thu hút người xem livestream

Dưới đây là một vài gợi ý từ Zeno giúp bạn thu hút người xem trong buổi livestream hơn.

thu hút người xem trong livestream

Tương tác với người xem

Việc quan trọng nhất là biết cách tương tác, giao tiếp trong buổi live. Các cá nhân xuất hiện trên màn hình livestream phải hiểu rõ về sản phẩm, làm sao để nêu trúng “nỗi đau” của khách hàng, thúc đẩy khách hàng lựa chọn mua hàng.

Nhịp độ của phiên live cũng rất quan trọng, nội dung có tiết tấu nhanh hay chậm, phụ thuộc vào thời điểm trước, trong và sau khi tung các khuyến mãi có liên quan đến sản phẩm.

Background màn live

background livestream

Nền background có thể lựa chọn màu xanh hoặc màu trắng sáng, sạch sẽ. Phông nền không để quá lộn xộn, bừa bãi, không kèm những đồ vật không liên quan để hạn chế việc người xem bị mất tập trung.

Quảng cáo video ngắn

Trong các video ngắn giới thiệu trước buổi live, nhà bán hàng cần tạo nội dung thu hút trong 3 giây đầu. Ưu tiên tận dụng các bài nhạc đang nổi trên nền tảng, vì nhiều lúc người xem ở lại không phải do nội dung sáng tạo mà do âm nhạc hay.

Trong video ngắn, bạn nên gắn các thông tin hữu ích có liên quan đến sản phẩm và mã giảm giá sẽ sử dụng trong buổi live sắp tới. Và lưu ý rằng không nên cắt các video từ livestream vì sẽ bị quét vi phạm, thông tin này đã được TikTok Shop cảnh báo từ lâu.

Trên đây là toàn bộ các bước để chuẩn bị trước khi livestream để thu hút người xem. Mong rằng những chia sẻ từ Zeno sẽ giúp các nhà bán hàng thuận lợi hơn trước các buổi phát trực tiếp.