Cập Nhật GMV Max TikTok Mới Nhất Quý 1 2025: Cơ hội & Thách Thức Cho Nhà Bán Hàng
Một trong những lợi thế cạnh tranh của TikTok Shop với các sàn thương mại điện tử khác chính là hệ thống quảng cáo linh hoạt tận dụng tối đa nguồn lực và phân tích khách hàng tiềm năng. Mới đây, TikTok đã đưa ra thông tin cập nhật mới nhất về các hình thức quảng cáo VSA, PSA, LSA và GMV Max trong quý 1, dự kiến áp dụng vào quý 3 2025. Những thay đổi này không chỉ mở ra cơ hội tăng trưởng doanh thu cho nhà bán hàng mà còn đặt ra không ít thách thức trong việc tối ưu chiến lược kinh doanh. Vậy cập nhật lần này về GMV Max có gì mới và ảnh hưởng ra sao đến người bán? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây của Zeno Digital nhé!
1. Các hình thức quảng cáo TikTok Shop
TikTok Shop cung cấp cho nhà bán hàng nhiều định dạng quảng cáo khác nhau, phù hợp với đa dạng các ngành hàng. Nổi bật hơn cả và được sử dụng rộng rãi bởi nhiều người dùng chính là 4 hình thức quảng cáo: VSA, PSA, LSA và GMV Max.
1.1 VSA (Video Shopping Ads)
VSA/Quảng cáo video mua sắm là hình thức quảng cáo trên TikTok Shop sử dụng video để thu hút khách hàng và thúc đẩy mua sắm. Với khả năng tạo nhiều phiên bản video từ một nội dung gốc, VSA giúp tăng lưu lượng truy cập, hiệu suất quảng cáo và cải thiện doanh thu, đặc biệt khi kết hợp với nội dung từ đối tác affiliate. Ứng dụng VSA một cách khôn ngoan và kết hợp với nội dung của đối tác affiliate có thể đem lại tăng trưởng GMV lên tới 1.6 lần.
1.2 PSA (Product Shopping Ads)
PSA/Quảng cáo sản phẩm mua sắm là hình thức quảng cáo giúp người bán trên TikTok Shop tăng doanh thu bằng cách hiển thị sản phẩm trực tiếp trên tab Tìm kiếm & Mua sắm mà không cần tạo video. Một số lợi ích chính của PSA bao gồm:
- +38% ROAS (Lợi tức chi tiêu quảng cáo) cho SKU mới so với VSA
- Giảm 7 ngày để đạt được một đơn hàng/ngày
- Hiển thị sản phẩm trên tab Tìm kiếm & Mua sắm mà không cần tạo video
1.3 LSA (Live Shopping Ads)
LSA/Quảng cáo mua sắm trực tiếp là hình thức quảng cáo kết hợp livestream với quảng cáo để thúc đẩy doanh số trên TikTok Shop. Với khả năng tăng GMV lên 5-10 lần khi đầu tư đúng cách, LSA giúp người bán nhỏ phát triển nhanh chóng chỉ trong vài tháng. Người bán có thể chọn quảng cáo trực tiếp livestream hiện tại (Live-to-Live) hoặc sử dụng video ngắn để điều hướng người xem vào livestream (Video-to-Live).
1.4 GMV Max (Gross Merchandise Value Maximization)
GMV Max là viết tắt của Gross Merchandise Value Maximization, có nghĩa là tối ưu hóa Tổng giá trị hàng hóa. Đây là một thuật toán do TikTok Shop phát triển nhằm giúp nhà bán hàng tối đa hóa doanh thu bằng cách tối ưu hiển thị sản phẩm, giá cả, chiến lược khuyến mãi và tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn. Với khả năng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) để liên tục theo dõi, phân tích và đề xuất điều chỉnh, GMV Max có thể giúp các nhà bán hàng kinh doanh hiệu quả hơn, đơn giản hóa quy trình quản lý quảng cáo và cải thiện hiệu suất chiến dịch trong hệ sinh thái mua sắm độc đáo của TikTok.
=> Hiểu một cách đơn giản, GMV Max sẽ làm tất tần tật các công đoạn quảng cáo, nhà bán hàng chỉ cần lo công đoạn chuẩn bị hàng hoá, đóng đơn và vận chuyển.
Quảng cáo mua sắm tự động GMV Max bao gồm 2 dạng:
- Quảng cáo Tối đa GMV Sản phẩm (Product GMV Max)
- Quảng cáo Tối đa GMV Live (Live GMV Max)
> Xem thêm GMV Max – Yếu Tố Bứt Phá Kinh Doanh TikTok Shop 2025
2. Cập nhật mới nhất về các hình thức quảng cáo TikTok Shop Quý 1 2025
Mặc dù chưa có thông báo chính thức trên nền tảng, tuy nhiên, theo kế hoạch phát triển, dự kiến áp dụng từ đầu quý 3/2025, TikTok sẽ ngừng cung cấp quảng cáo mua sắm tuỳ chỉnh (Shop Ads Custom), bao gồm LSA, PSA và VSA. Thay vào đó, TikTok sẽ tập trung phát triển GMV Max như hình thức quảng cáo tối ưu chính nhằm gia tăng doanh số cho nhà bán hàng dựa trên quá trình kiểm chứng qua nhiều chiến dịch thành công và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng nhà bán hàng. Cụ thể, TikTok đã triển khai thành công các giải pháp quảng cáo tự động GMV Max, bao gồm Product GMV Max và Live GMV Max, mở ra kỷ nguyên quảng cáo thương mại điện tử tự động hóa.
=> Không còn các hình thức quảng cáo khác, GMV Max sẽ là lựa chọn duy nhất dành cho nhà bán hàng khi chạy quảng cáo trên nền tảng
Đây sẽ là 1 thay đổi lớn ảnh hưởng tới chiến lược kinh doanh của nhà bán hàng khi không còn các hình thức quảng cáo để lựa chọn, dù là nhà bán hàng mới hay cũ. Vậy nên, những người kinh doanh trên nền tảng TikTok Shop cần lưu tâm và tính toán kỹ càng bài toán tài chính của mình để vận hành trơn tru trước xu thế mới này.
3. Cơ hội và thách thức cho nhà bán hàng với cập nhật GMV Max mới
3.1 Cơ hội
Trong những năm gần, AI đang thực sự bước vào thời kỳ hoàng kim, định hình lại cách con người làm việc, sáng tạo và tương tác với thế giới. Từ tự động hóa quy trình, hỗ trợ ra quyết định đến sáng tạo nội dung và phát triển công nghệ mới, AI không chỉ nâng cao hiệu suất mà còn mở ra những khả năng chưa từng có.
Là công cụ hoạt động dựa trên những tính năng ưu việt của AI và Big Data, GMV Max cũng đem lại vô vàn cơ hội cho các nhà bán hàng:
- Tự động hoá và tiết kiệm thời gian: GMV Max đơn giản hóa quá trình quản lý quảng cáo TikTok Shop bằng cách tự động hóa các khía cạnh quan trọng của thiết lập và tối ưu hóa chiến dịch. Người bán có thể tiết kiệm thời gian và nguồn lực nhờ vào hệ thống tự động điều chỉnh giá thầu, phân bổ ngân sách và nhắm mục tiêu quảng cáo. Nói chung là: Nhà bán hàng không cần đau đầu chia nhóm, set camp (chiến dịch), căn target (khách hàng mục tiêu) – TikTok lo hết!
- Tận dụng nhiều nguồn lực: Các hình thức quảng cáo khác đa phần chỉ giới hạn ở video, hoặc livestream, hoặc affiliate, hoặc hình ảnh sản phẩm,… GMV Max sẽ sử dụng tất cả các nguồn lực nhà bán hàng sẵn có, phân bổ và thử nghiệm để lựa chọn nguồn lực hiệu quả nhất, từ đó nâng cao hiệu suất quảng cáo, mang về cho nhà bán hàng số lượng lớn khách hàng chất lượng.
- Thân thiện với người dùng: Các công đoạn phức tạp của quảng cáo sẽ có AI lo hết, đơn giản là: “Bạn không biết chạy ads? Không sao. Giờ ai cũng như ai – người giỏi hay ‘gà’ đều chạy quảng cáo như nhau.”
- Tối ưu hoá ROI nâng cao: GMV Max sử dụng tự động hóa thông minh để tối ưu hóa chi tiêu quảng cáo, giúp người bán tận dụng tối đa từng đồng chi tiêu. Bằng cách phân tích hiệu suất chiến dịch theo thời gian thực, tận dụng nguồn lực sẵn có của nhà bán hàng, công cụ này sẽ điều chỉnh giá thầu và thông số nhắm mục tiêu để tối đa hóa lợi tức đầu tư (ROI). Đơn ra ào ào nếu sản phẩm tốt – content ngon – giá cạnh tranh, nếu nhà bán hàng làm đúng phần việc thì thuật toán sẽ “chọn shop gửi vàng”.
3.2 Thách thức
Ưu điểm là thế, GMV Max vẫn có những rủi ro tiềm ẩn nếu không được kiểm soát chặt chẽ:
- Khó điều chỉnh và tối ưu quảng cáo/nguồn lực: Với các hình thức quảng cáo VSA, PSA, LSA, nhà bán hàng có thể điều chỉnh đối tượng hướng đến, ngân sách cho từng chiến dịch hay nguồn lực sử dụng cho quảng cáo. Tuy nhiên, khi sử dụng quảng cáo GMV Max, nhà bán hàng không còn tự kiểm soát ngân sách, chia nhỏ nhóm, test creative (video, livestream, hình ảnh sản phẩm,…) nữa. Tất cả nằm trong tay thuật toán và AI, nhà bán hàng muốn điều chỉnh thì cũng không có khả năng thay đổi thuật toán đã lập trình sẵn cho quảng cáo.
- Khó khăn trong phân tích chỉ số: GMV Max chỉ sử dụng 2 chỉ số chính là GMV và ROI để đánh giá hiệu quả. Việc này vô hình chung dẫn đến việc nhà bán hàng khó có thể kiểm tra xem nguồn lực nào của mình đang hiệu quả, nguồn lực nào đang cần cải thiện.
- Khó khăn trong việc kiểm soát quảng cáo để có lãi: Hình thức quảng cáo này tối ưu theo GMV chứ không tối ưu theo lãi thực tế của nhà bán hàng.
Ví dụ:
Nhà bán hàng nhập hàng chi phí 90k
Bán sản phẩm với giá 95k
=> Quảng cáo GMV Max vẫn thấy “ngon” và chạy tiếp, phân bổ quảng cáo nhiều đem lại nhiều đơn cho nhà bán hàng, doanh số cao nhưng lại tiềm tàng nguy cơ âm tiền vì không có lãi và không bù được chi phí chạy quảng cáo.
Với những thay đổi thường xuyên của nền tảng, có thể nói không ngoa rằng: “Bán hàng giờ không phải ai nhiều đơn là thắng, mà ai tính được lỗ lãi thật mới tồn tại lâu dài.”
3.3 Nhà bán hàng cần làm gì để thích ứng với cập nhật sắp tới
Đứng trước cập nhật mới về GMV Max, có thể sẽ có nhà bán hàng lựa chọn cách nạp ít ngân sách để camp quảng cáo “cắn tiền” ít. Phương pháp này mặc dù an toàn nhưng lại tốn nhiều thời gian và có thể khiến nhà bán hàng bỏ lỡ cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ. Trong trường hợp nạp ngân sách lớn, nhà bán hàng lại có nỗi lo khác về khả năng quảng cáo có lãi và điều chỉnh ngân sách, nguồn lực phù hợp.
Do đó, để đảm bảo hiệu quả kinh doanh và không bị gián đoạn, người bán cần chuẩn bị ngay từ bây giờ để thích ứng với các xu hướng mới về quảng cáo trên nền tảng. Cụ thể:
- Chuyển dịch sang triển khai các chiến dịch GMV Max để làm quen với nền sản phẩm mới.
- Tăng cường sáng tạo nội dung (creative) và gia tăng tần suất livestream để tối ưu hiệu suất của GMV Max campaigns.
- Luôn luôn cập nhật các thông tin mới, chương trình khuyến mãi để đẩy mạnh doanh thu thông qua chiến dịch nền tảng.
- Tối ưu vận hành gian hàng chuẩn chính sách, không bị vi phạm và đảm bảo tài nguyên của kênh ở chất lượng tốt nhất có thể.
> Xem thêm Vận Hành Chuẩn Chính Sách Đảm Bảo Tăng Trưởng
Cập nhật GMV Max TikTok trong Quý 1/2025 mang đến cả cơ hội lẫn thách thức cho nhà bán hàng. Việc nắm bắt xu hướng, tối ưu chiến lược và tận dụng các chính sách mới sẽ giúp bạn gia tăng doanh thu và duy trì lợi thế cạnh tranh. Hãy theo dõi Zeno Digital thường xuyên để không bỏ lỡ những thay đổi quan trọng từ TikTok Shop bạn nhé!