4 Giai Đoạn Bán Hàng Cho Mùa Mega Sales Bứt Phá

Mega Sales là một trong những dịp để các cửa hàng và thương hiệu tăng tốc và bùng nổ doanh số bán hàng. Điều này tới từ khả năng thu hút công chúng cùng số lượng “khủng” các khách hàng hưởng ứng. Vậy làm cách nào để thương hiệu có thể bội thu trong những ngày Mega Sales? Zeno Digital sẽ gợi ý cho bạn cách xây dựng kế hoạch Mega Sales thành công với 4 giai đoạn đơn giản.

4 Giai Đoạn Bán Hàng Cho Mùa Mega Sales Bứt Phá

1. Mega Sales Là Gì?

Mega Sales (hay Mùa siêu mua sắm) là cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp. Mega Sales không chỉ diễn ra vào các dịp cuối năm, mà còn được tổ chức vào các ngày đôi như 9.9, 10.10, 11.11, 12.12 hay Tết.

Sự kiện Mega Sales thường được tổ chức để thu hút khách hàng, tăng doanh số bán hàng, và tạo ra sự chú ý lớn từ phía công chúng. Các doanh nghiệp thường quảng bá Mega Sales của họ qua các kênh truyền thông và quảng cáo để thu hút một lượng lớn người mua sắm và tăng cường doanh thu.

Đối với các doanh nghiệp, doanh thu là một trong những tiêu chí hàng đầu đánh giá thành công của thương hiệu. Với Mega Sales, doanh thu có thể gấp nhiều lần doanh thu trung bình của những ngày bình thường. Ví dụ, bình thường gian hàng bán được 50 triệu đồng/ngày, nhưng với Mega Sales có thể thu về 1 tỷ đồng. Mega Sales thực sự là một dịp quan trọng, đặc biệt là khoảng thời gian quý 4 trong năm, khi các ngày lễ lớn và chiến dịch Mega Sales diễn ra liên tục. Không chỉ đóng góp tăng trưởng doanh thu, Mega Sales còn giúp doanh nghiệp tạo tiền đề cho sự phát triển truyền thông, thương hiệu.

Mega Sales Là Gì?

2. Chu Trình Các Giai Đoạn Trong Mega Sales

Trong giai đoạn Mega Sales lại chia thành 3 giai đoạn vô cùng quan trọng:

2.1 Teasing Days (Ngày kêu gọi và nhắc nhở khách hàng mua hàng)

Thông thường, khách hàng đã biết trước sẽ có các khuyến mãi “khủng” trong các ngày Mega Sales sắp tới. Nguyên nhân chính là do các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada và Tiki đã quá thành công trong việc truyền thông, giáo dục (educate) người dùng Việt về các đợt sale với các hot deal, voucher khủng, sale sập sàn giờ vàng,…, từ đó vô hình chung đã định hướng thói quen mua sắm của khách hàng.

Ở những ngày này, họ sẽ tập trung thêm vào giỏ hàng hoặc lưu sẵn những sản phẩm mà họ đã nhắm tới, với tâm lý chung không muốn bỏ lỡ bất kì một khuyến mãi nào (tâm lý/cảm giác chiến thắng khi săn được sale ngon và quà hot). Các nhà bán hàng nên tận dụng thời điểm này liên tục truyền thông để thông báo về ngày sales cũng như các sản phẩm giảm giá và mức khuyến mãi của mình hấp dẫn để thu hút khách hàng hưởng ứng ngày sales hiệu quả.

Giai Đoạn Teasing Days Trong Mega Sales

2.2 Sales Days (Ngày bùng nổ doanh số)

Trong những ngày Sales Days, khách sẽ đặt hàng ngay lập tức những sản phẩm mình đã nhắm đến. Ở ngày này, các shop thường có các ưu đãi như: Giảm giá đậm, freeship, tặng kèm quà hay mua deal với giá siêu hời với số lượng có hạn. Từ đó, khách hàng có thể mua số lượng lớn sản phẩm mà không cần chần chừ gì.

Giai Đoạn Sales Days Trong Mega Sales

2.3 After Party/ Thank you Day

Khách hàng sau khi đã mua hàng, hoặc lỡ quên mua trong giai đoạn Sales Day, còn có hành vi quay trở lại để xem còn deal hời nào mà họ đã bỏ lỡ hay không, hay gian hàng có tung thêm những deal xịn hơn hay không. Không những thế, họ có thể lưu lại shop để những lần sales kế tiếp quay lại nếu họ thích thương hiệu của bạn.

Giai Đoạn After Party trong Mega Sales

3. 4 Giai Đoạn Để Bứt Phá Mega Sales

Để có một mùa Mega Sales thật thành công, các shop cần tập trung vào 4 giai đoạn quan trọng sau đây:

3.1 Giai đoạn 1: Xây dựng nền tảng

Các shop cần có kế hoạch kỹ lưỡng ngay từ đầu để những giai đoạn sau triển khai trơn tru. Kế hoạch của bạn cần đáp ứng trả lời những câu hỏi như:

  • Sales trên kênh nào (Facebook, Instagram, TikTok, sàn thương mại điện tử, website,…)?
  • Sản phẩm nào sales?
  • Ngân sách cho chiến dịch này bao nhiêu, sales như thế nào?
  • Kịch bản chatbot để thu hút khách hàng là gì?
  • Sử dụng nền tảng nào để quản lý đơn hàng?…

Giai đoạn 1: Xây dựng nền tảng

3.2 Giai đoạn 2: Chuẩn bị trong thời gian Teasing Days

Bạn có biết rằng: Khoảng thời gian ít khuyến mãi trước Mega Sales là thời điểm “vàng” để tạo đà, truyền tải thông điệp của thương hiệu và phát triển cơ sở khách hàng.

Một trong những cách truyền tải thông tin nhanh và rộng trước thềm sự kiện chính là hợp tác làm việc cùng những người có tầm ảnh hưởng (influencers). Hiện nay, hình thức sử dụng KOLs, KOCs đã không còn xa lạ khi các thương hiệu muốn quảng cáo cho thương hiệu của mình qua review và giới thiệu của họ. Theo báo cáo của TikTok – nền tảng giải trí với những video có nội dung ngắn, có 80% trong số người được khảo sát quyết định mua sản phẩm họ xem được review trên TikTok mặc dù không có nhu cầu mua sản phẩm này trước đó. Vì thế, bạn có thể chọn một danh sách các KOLs, KOCs nổi tiếng trên mạng xã hội để quảng cáo cho sản phẩm của mình. Lưu ý, người bạn chọn nên phù hợp với lĩnh vực và sản phẩm bạn đang bán, có uy tín trên thị trường và có khả năng sáng tạo tốt, lối review chân thật.

Giai đoạn 2: Chuẩn bị trong thời gian Teasing Day

3.3 Giai đoạn 3: Trong ngày sales D-Days

Trong thời điểm ngày sales diễn ra, đẩy mạnh tiếp thị là công việc ưu tiên hàng đầu giúp tăng tối đa doanh số. Tùy từng nền tảng, các nhà bán hàng nên lựa chọn công cụ thúc đẩy truyền thông hợp lý. Ví dụ, với Facebook/Meta, bạn có thể sử dụng Quảng cáo danh mục Advantage+ để nhắm mục tiêu lại (trước đây được gọi là quảng cáo động để nhắm mục tiêu lại) nhằm tiếp cận những người đã truy cập trang web nhưng chưa mua hàng. Hay với TikTok, trình quản lý quảng cáo của TikTok cung cấp nhiều tiêu chí để nhắm chọn các nhóm đối tượng cụ thể.

Tệp khách hàng tiềm năng của bạn sẽ thu hẹp lại thành nhóm người đã có sự quan tâm đến sản phẩm và đợt sales của bạn nhưng vẫn còn do dự. Họ là những người có khả năng cao sẽ mua hàng của bạn hơn bất kỳ ai hết. Lúc này, bạn hãy chạy quảng cáo để truyền thông tiếp thị tới họ và thuyết phục họ mua hàng.

Giai đoạn 3: Trong ngày sales D-Days

3.4 Giai đoạn 4: Hậu Mega Sales

a) Tiếp tục kích thích nhu cầu tiêu dùng

Hành trình của khách hàng không kết thúc khi mua. Theo nghiên cứu về nhu cầu tiêu dùng cuối năm của YouGov, 53% người tham gia khảo sát đồng ý rằng họ vẫn tiếp tục mua sắm ngay cả sau đợt giảm giá cao điểm. Do đó, các nhà bán hàng hoàn toàn có thêm cơ hội thuyết phục những khách hàng khác mua sản phẩm của mình sau Mega Sales. Bạn có thể “tung” khuyến mãi hoặc áp dụng một hình thức khác để kích thích nhu cầu tiêu dùng.

Tiếp tục kích thích nhu cầu tiêu dùng

b) Tái thu hút khách hàng đã mua hàng

Thông thường sau mỗi dịp sales, đa số các chủ shop sẽ quên mất công đoạn chăm sóc và tái thu hút khách hàng. Tái thu hút người mua hàng có thể làm tăng số lượt quay lại mua hàng và mức độ trung thành với thương hiệu, cũng như tăng khả năng chuyển đổi tệp khách hàng này trở thành khách hàng tiềm năng cho những dịp Mega Sales tiếp theo. 

Ví dụ, để chăm sóc khách hàng trên 1 kênh duy nhất, bạn có thể sử dụng tính năng thông báo định kỳ để điều hướng khách hàng ở một số kênh như sau:

  • Cửa hàng: Gắn các banner, poster… có chứa mã QR Code điều hướng khách về Messenger của Fanpage
  • Sàn thương mại điện tử (như Shopee, Tiki, Lazada): Đính kèm QR Code giới thiệu chương trình vào thiệp cảm ơn…
  • Website: Gắn button, banner trỏ về Messenger
  • Fanpage: Chạy ads Messenger về chatbot, gắn đường dẫn reference điều hướng về Messenger

Với ví dụ trên, dù bằng bất kỳ hình thức nào, khách hàng đều sẽ được điều hướng về Facebook Messenger. Từ đó, bạn có thể dễ dàng có thông tin của khách hàng, trò chuyện, cũng như chăm sóc khách hàng một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

Tái thu hút khách hàng đã mua hàng

Zeno hy vọng bài viết này sẽ bổ ích cho các doanh nghiệp, các nhà bán hàng trong công cuộc lên kế hoạch cho mùa Mega Sales trong năm. Nếu nhà bán hàng gặp khó khăn hay cần sự hỗ trợ về kinh doanh trên các nền tảng, hãy liên hệ với chúng tôi. Đội ngũ của Zeno sẽ tư vấn và hỗ trợ cho bạn nhiệt tình, giúp cho bạn có trải nghiệm bán hàng dễ dàng và thuận tiện nhất với chi phí hợp lý.

Zeno Digital – Đơn vị chuyên hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh đa nền tảng

Để lại một bình luận